Trò chơi dân gian

Trò chơi dân gian

Trò chơi ném còn


Khi mùa xuân đến, trên các bản làng thường diễn ra trò chơi ném còn, là dịp để trai chưa vợ, gái chưa chồng giao duyên, hẹn hò; để bà con vui chơi sau những mùa vụ vất vả.

Trò chơi ném còn không phân biệt lứa tuổi nên rất nhiều người hào hứng tham gia, diễn ra tại một bãi đất bằng phẳng, người ta dựng một cây nêu cao từ 9m - 15m làm cột, trên đỉnh cột có uốn vòng tròn đường kính khoảng 50cm, dán giấy mỏng, một bên màu đỏ, một bên màu vàng tượng trưng cho âm dương.

Quả còn tung lên mang ý nghĩa tượng trưng cho mọi việc xấu, buồn đau, bệnh tật sẽ được rũ sạch, thay vào đó là sự ấm no, hạnh phúc. Nếu ném trúng vòng tròn và xuyên thủng làm rơi giấy là âm – dương giao hòa, cuộc sống sinh sôi, mùa màng sẽ bội thu.

Trò chơi Tók Mák Lẹ

Đây là trò chơi dân gian dành cho mọi lứa tuổi và mọi giới tính, thường chơi vào ngày lễ, ngày tết hoặc những lúc nông nhàn. Trò chơi đòi hỏi sự thông minh khéo léo và kinh  nghiệm  của người chơi.

Người chơi có thể đứng (hoặc ngồi xổm) ở vạch xuất phát, chân phải co

lên, đặt quả Mák Lẹ (một loại quả rừng) nằm trên đầu gối, ngón tay cái của bàn tay phải đệm bắn, ngón tay trỏ của bàn tay trái dùng để bật đầu ngón tay cái bên phải, mục đích bắn hàng quả ở vạch đích cách 2m - 2.5m sao cho một trong số những quả đó đổ hoặc bay ra một mốc nhất định. Quả nào xa nhất thì người đó giành phần thắng.

Trò chơi đi cà kheo

Đây là trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc Thái. Cà kheo được làm bằng tre già, trên đó cột 1 cái khấc cũng bằng tre làm bàn đạp để đứng lên đó đi thay chân. Khi đi để 2 chân lên khấc, dùng kẽ chân cái kẹp vào cây, 2 tay cầm phía trên cây, khi đi nhấc từng bước một. Tùy từng người chơi từ thấp đến cao. Cà kheo được chơi vào các dịp lễ, tết, hội hè.

Trò chơi rồng ấp trứng

Rồng ấp trứng là trò chơi dân gian dành cho nam giới dân tộc Mông vào dịp lễ hội. Trò chơi thể hiện sức khỏe, nhanh nhẹn, thông minh, dẻo dai của cả người cướp trứng và người giữ trứng. Trứng là những hòn sỏi bằng quả trứng gà.

Khi chơi người ấp trứng có nhiệm vụ giữ trứng trong vòng ấp trứng có đường kính 2m, người cướp trứng đứng trong vòng tròn đường kính 5m và tìm cách lấy trứng. Nếu người cướp trứng bị người ấp trứng đánh trúng hoặc chạm vào bất kỳ bộ phận nào của cơ thể thì người đó bị loại khỏi cuộc chơi.

Trò chơi ném pao

Quả pao đã được biết đến qua các tác phẩm văn học: Vợ chồng A Phủ, Tiếng đàn môi sau bờ đá... được các cô gái Mông khéo léo làm nên từ những mảnh vải vụn đủ màu sắc. Quả pao vừa dùng để chơi vừa là vật trao duyên, bởi chàng trai Mông ưng cô gái nào thì giữ luôn quả pao của cô gái đó.

Khi chơi, người chơi chia thành 2 bên, cách nhau từ 5m - 7m. Sự khéo léo của người ném pao là không để cho pao rơi xuống đất. Họ ném đến khi nào thấy nhắm mắt lại cũng có thể bắt được quả pao của người kia ném sang. Dù ở độ tuổi nào cũng có thể chơi ném pao vì thế mà được gọi là quả pao không tuổi.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn