Dân ca, dân vũ

Dân ca, dân vũ

Múa xòe dân tộc Thái

Múa xòe là hình thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc phù hợp với mọi đối tượng, một điệu múa phổ biến thể hiện sự đoàn kết, thân thiện, gắn bó, là nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng dân tộc Thái. Khi có tiếng trống giục giã, tiếng chiêng nổi lên, tiếng khèn, tiếng đàn ngân vang là lúc du khách cùng già, trẻ, trai, gái, tất cả đều xốn xang trong nhịp trống rung cùng mở rộng vòng xòe.

“Khắp” Thái



“Khắp” có nghĩa là hát, làn điệu dân ca, trình diễn thơ ca... Những lời khắp có vần vè như thơ nhưng hơn nữa nó còn có nhạc điệu và tiết tấu rất cao. “Khắp” có mặt hầu hết trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất, đời sống tinh thần. “Khắp” thường diễn ra trong và sau các buổi sinh hoạt văn hóa của bản, cộng đồng... Ứng với mỗi lĩnh vực, đồng bào Thái sáng tạo ra những làn điệu phục vụ cho từng chủ đề cụ thể, thể hiện tình cảm, khát vọng của con người trong cảnh quan, không gian tinh thần khác nhau.

Đang Mường


Cũng như nhiều dân tộc anh em khác, đồng bào Mường có nền văn hóa cổ truyền độc đáo. Trong các hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần phải kể đến Ðang - một loại hình dân ca của dân tộc Mường với nhiều làn điệu, tiêu biểu như Ðang đối đáp.

Ðang đối đáp thường diễn ra khi tiếp khách (khách quen, khách lạ) và trong tình yêu đôi lứa. Tuy nhiên, phải là người có giọng quyến rũ. Ðiều đặc biệt là các bài Ðang không có sẵn mà chỉ có sườn cơ bản, dựa vào sườn đó có thể sáng tạo uyển chuyển theo ý mình.

Múa Chuông dân tộc Dao


Mỗi dịp Xuân về, người Dao lại tổ chức Tết nhảy, điệu múa Chuông lại được trình diễn khắp bản làng. Mỗi đợt múa hát có khoảng 20-40 người tham gia, càng đông càng vui. Đặc biệt, múa Chuông trong lễ Tết nhảy của người dân tộc Dao được coi như một nghi lễ tạ ơn tổ tiên, Bàn Vương đã cứu rỗi dân làng ngoài biển năm xưa. Múa Chuông để bảo vệ cuộc sống gia đình, dòng tộc, cầu xin tổ tiên phù hộ, che chở cho mọi thành viên trong gia tộc mạnh khỏe, làm ăn phát đạt.

Múa Khèn dân tộc Mông (Nhẩy Tha Khềnh)


Trong văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc Mông, múa khèn (Tha Khềnh) là nét văn hóa đặc biệt, gây ấn tượng sâu sắc. Một điệu nhảy nhưng ở mỗi hoàn cảnh lại mang ý nghĩa khác nhau, luôn hòa điệu từ động tác nhảy, đến âm nhạc, tinh thần. Điệu nhảy thường bao gồm 1 hoặc 4 người thổi khèn cho nhiều người nhảy xung quanh. Người thổi khèn có thể thổi các giai điệu có âm hưởng khác nhau tùy thuộc hoàn cảnh tổ chức nhảy, cũng tùy từng hoàn cảnh mà điệu nhảy quy định số lượng người, đối tượng tham gia, nhưng động tác, cách thể hiện điệu nhảy không thay đổi.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn