Nghề thủ công truyền thống

Nghề thủ công truyền thống

Nghề dệt thổ cẩm

Bản Áng, xã Đông Sang thuộc huyện Mộc Châu

Xã Chiềng Đông, Chiềng Hặc thuộc huyện Yên Châu


Thổ cẩm là sản phẩm nghề thủ công có từ lâu đời của dân tộc Thái. Qua bàn tay khéo léo, cần cù của người phụ nữ dệt nên những sản phẩm thổ cẩm hoa văn tinh tế, rực rỡ sắc màu với nhiều mẫu mã và hình thức phong phú như: Khăn piêu, áo cóm, túi xách, rèm cửa, khăn trải bàn... phù hợp cho du khách làm quà tặng cho gia đình, bạn bè và người thân.

Nghề làm gốm xã Mường Chanh

(Huyện Mai Sơn)


Đất Mường Chanh là loại đất tốt, dẻo, đất sét pha cao lanh phù hợp với việc tạo gốm. Qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân đã tạo nên những sản phẩm thủ công phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, trao đổi của bà con như: Chum, vại, hũ, lọ… và các loại đồ chơi cho trẻ em. Sản phẩm đảm bảo nhẵn bóng, khắc hoa văn chìm hoặc nổi có ưu điểm khó vỡ, ít rò rỉ, dùng để ủ rượu, làm mắm, đựng măng chua có vị thơm ngon đặc biệt. Từ lâu gốm Mường Chanh đã nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc.

Nghề rèn


Nghề rèn là một trong những nghề thủ công truyền thống đặc sắc của dân tộc Thái, Mông ở Sơn La.

Nghề rèn không thể thiếu được bởi nó tạo ra các công cụ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt đời sống hàng ngày. Sản phẩm đa dạng, phong phú thích hợp cho việc canh tác trồng lúa nước, làm nương rẫy trên địa hình núi cao đất dốc như dao, cuốc, thuổng, hái cắt lúa. Ngoài ra, sản phẩm nghề rèn còn được coi là vật thiêng liêng mang ý nghĩa tâm linh như dao nhọn dùng trong việc cúng tế đưa ma, dao kiếm dùng đuổi ma tà dùng làm vật thiêng treo ở nơi thờ cúng tổ tiên.

Nghề đan mây tre


Mâm, ghế, cót phơi lúa, ếp, giỏ... là sản phẩm nghề thủ công truyền thống phục vụ nhu cầu sinh hoạt, trao đổi của bà con dân tộc Thái. Nguyên liệu chủ yếu là tre, nứa, mây… Sản phẩm thủ công được nghệ nhân tạo đường nét hoa văn độc đáo, tinh xảo và có độ bền cao.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn