Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” lần thứ 2 năm 2022 diễn ra từ ngày 21 đến 23/10/2022 tại Hà Nội với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, trong 3 ngày hoạt động đã thu hút được trên 30.000 lượt du khách tham quan, trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm nông nghiệp và hàng hóa tiêu biểu của tỉnh Sơn La.
Trong khuôn khổ chương trình, sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” lần thứ 2 năm 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội có nhiều hoạt động đặc sắc như: chương trình nghệ thuật sắc màu Sơn La, biểu diễn đường phố, trò chơi dân gian truyền thống các dân tộc, nghệ nhân chế tác và trình diễn nhạc cụ dân tộc, trưng bày, giới thiệu, quảng bá nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La…Rất nhiều gian hàng của 12 huyện, thành phố thuộc tỉnh Sơn La và TP. Hà Nội, các tỉnh Tây Bắc mở rộng (Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Hòa Bình) và tỉnh Hưng Yên đã trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, tour du lịch, ảnh đẹp du lịch; giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng vùng miền và các dân tộc tại sự kiện đã thu hút trên 30.000 lượt du khách và nhân dân Thủ đô.
Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng của các địa phương tỉnh Sơn La đã thu hút đông đảo du khách và nhân dân thủ đô.
Triển lãm “Ảnh đẹp du lịch Sơn La” với100 bức ảnh phong cảnh, văn hóa, đời sống, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Sơn La đã khái quát giới thiệu, quảng bá đến với du khách về những điểm đến hấp dẫn của du lịch Sơn La, góp phần vào sự thành công của sự kiện lần này.
Chương trình Sắc màu Sơn La - Tây Bắc lần thứ II, năm 2022 tại Hà Nội là một trong những hoạt động nhằm tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh Sơn La nói riêng, tám tỉnh Tây Bắc mở rộng nói chung; nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, tạo bước phát triển mới cho ngành kinh tế du lịch Sơn La và các tỉnh Tây Bắc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho biết, chương trình Sắc màu Sơn La - Tây Bắc lần thứ II, năm 2022 tại Hà Nội là một trong những hoạt động hết sức quan trọng nhằm tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh Sơn La nói riêng, 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng nói chung; là cơ hội kết nối các sản phẩm văn hóa, du lịch góp phần đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch Sơn La - Tây Bắc - Thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế. Trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng lên. Địa phương đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 tổng lượt khách đạt 5,2 triệu lượt, tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15-20%/năm. Riêng 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đến Sơn La ước đạt 2,2 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng.
Hiện nay, tỉnh Sơn La đã bước đầu xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh như: Du lịch cộng đồng; du lịch Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La; du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với nông nghiệp; du lịch văn hóa gắn với lễ hội, thể thao... Nhiều khu, điểm du lịch dần trở nên nổi tiếng, đã tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Sơn La như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; khu du lịch Quỳnh Nhai; Ngọc Chiến; cầu kính Bạch Long (cây cầu có đường đi bộ bằng kính dài nhất thế giới); điểm du lịch Pha Đin Top; sống lưng khủng long; săn mây Tà Xùa... Đặc biệt, năm 2022 Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Sơn La được bình chọn là "Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và hàng đầu châu Á"...
Trong khuôn khổ các hoạt động Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”, ngày 23/10, tại Thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La với chủ đề “Sơn La- điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn”. Đa số các đại biểu đều nhận định rằng tỉnh Sơn La có nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh, phát triển du lịch bền vững nhưng nhiều người làm du lịch cũng cho rằng, du lịch Sơn La cũng còn nhiều vấn đề phải bàn, trong đó có vấn đề về nhân lực du lịch.
Theo anh Tráng A Chu, người Mông đầu tiên làm du lịch cộng đồng ở bản Hua Tạt, xã Hua Tạt, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết, hiện nay, A Chu homestay được đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế lựa chọn khi đến Sơn La. Cơ sở đã cung cấp nhiều dịch vụ, từ nghỉ dưỡng với nhiều loại phòng, từ nhà sàn cộng đồng đến các phòng có dịch vụ cao cấp, các dịch vụ ăn uống, hoạt động trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, khám phá bản làng vùng cao...Nhưng để có cơ ngơi này, ngoài nỗ lực của gia đình thì còn nhờ rất nhiều vào sự hỗ trợ của địa phương, nhất là giúp đỡ theo kiểu "cầm tay chỉ việc", dù rằng anh A Chu đã từng được đào tạo về du lịch trước đó.
Cũng theo anh Tráng A Chu, ở Hua Tạt hiện nay, ngoài cơ sở của gia đình anh, một số gia đình khác ở địa phương cũng mở homestay phục vụ khách. Tuy nhiên, cơ sở thường chỉ phục vụ tốt nhất cùng lúc từ 50-80 khách. Nếu phục vụ cùng lúc đến 200 khách thì nhiều đồng bào làm homestay "hơi choáng". Vì cung vượt quá cầu nên có gia đình đành để mặc khách. Việc này dẫn tới những ấn tượng không đẹp cho du khách đến địa phương... Chưa kể, có những gia đình mở homestay hiện nay nhưng chưa được hỗ trợ như gia đình anh A Chu trước đây. Trong khi đó, với đồng bào, ngoài hỗ trợ về vốn thì hỗ trợ đào tạo nhân lực theo kiểu "cầm tay chỉ việc" vô cùng cần thiết.
Giám đốc Công ty Bàn chân Việt, ông Phạm Duy Nghĩa cũng cho rằng, Sơn La có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng cơ sở vật chất để phục vụ các đoàn khách lớn, đặc biệt là khách tham gia hội nghị hội thảo kết hợp du lịch nghỉ dưỡng chưa nhiều. Cơ sở hạ tầng, trong đó có đường sá chưa thực sự thuận lợi là một trong những điểm yếu của Sơn La trong thu hút khách, phát triển du lịch.
Đồng quan điểm nói trên, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội phân tích, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng Tây Bắc giúp Sơn La có nhiều điều kiện phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững. Đây là xu hướng phát triển chung của du lịch thế giới và cơ hội để du lịch Sơn La bứt phá. Tuy nhiên, để thu hút du khách, du lịch Sơn La phải hướng đến sự hấp dẫn và khác biệt, không chỉ đáp ứng khách đi du lịch ngắn ngày vào cuối tuần như khách từ Thủ đô Hà Nội mà còn hướng tới nhiều đối tượng khách khác như khách từ các tỉnh miền Trung, miền Nam...
0 bình luận