Ngọc Chiến – tiềm năng phát triển du lịch sinh thái cộng đồng

Ngọc Chiến – tiềm năng phát triển du lịch sinh thái cộng đồng

Xã Ngọc Chiến là nơi tập trung sinh sống của ba dân tộc Thái, Mông, La Ha nơi đây còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc. Đó là những di sản quý giá được kết tinh qua bao thế hệ…

Nằm ở độ cao trên 1.600m so với mặt nước biển, cách nhà máy thủy điện Sơn La khoảng 40km và cách thành phố Sơn La gần 80km theo đường TL106, Ngọc Chiến hiện ra như một bức tranh tuyệt đẹp, nằm nép mình trong những dãy núi cao hùng vĩ được bao phủ bạt ngàn cây xanh, e ấp trong áng mây mờ ảo của buổi sớm mai…Thiên nhiên đã ưu đãi cho nơi đây cảnh quan tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa, dòng suối uốn lượn quanh bản làng và những mó nước khoáng nóng tại bản Lướt, bản Đớt và bản Khau Vai, cánh đồng lúa trải dài và những thửa ruộng bậc thang nối nhau trên các triền đồi hút hồn du khách đến với Ngọc Chiến.

Xã Ngọc Chiến, huyện Mường La là nơi tập trung sinh sống của ba dân tộc Thái, Mông, La Ha nơi đây còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc. Đó là những di sản quý giá được kết tinh qua bao thế hệ, ai đến Ngọc Chiến cũng đều ngỡ ngàng trước văn hóa kiến trúc của những ngôi nhà người Thái được làm hoàn toàn bằng gỗ pơ mu với kiểu kiến trúc đầu đón, đầu xà, kèo cột tinh tế. Mỗi bản nơi đây có khoảng 70 đến 100 hộ dân đều có khoảng trống và có lối đi ô bàn cờ, khác biệt so với các bản người Thái ở nơi khác. Cùng với kiến trúc nhà sàn, các nghề truyền thống như: Xe tơ, dệt vải, đan nát (nghề thủ công mây tre đan của người Thái nơi đây rất nổi tiếng); Thêu, dệt thổ cẩm của người Mông; lễ hội gội đầu của người Thái, hội Gầu tào của người Mông, hội dâng hoa măng của người La Ha cùng trang phục, làn điệu dân ca, dân vũ đặc trưng của các dân tộc, đặc biệt là phương pháp chữa bệnh bằng các bài thuốc dân tộc đã tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo cho Ngọc Chiến.

Gia chủ đón tiếp thân thiện, mến khách và chu đáo.

Những mái nhà lợp bằng gỗ pơ mu.

Đến với Ngọc chiến, du khách có thể vào bất cứ gia đình nào, đều được gia chủ đón tiếp như khách quý, cùng được trải nghiệm các công việc hàng ngày và thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương như: Xôi nếp tan (vừa thơm lại dẻo), cơm lam, thịt nướng, cá nướng,…Đặc biệt hơn nữa, tại bản Lướt hiện đã có các phòng tắm nước khoáng nóng bằng gỗ pơ mu. Ngoài ra, khách có thể tắm tự do tại mó nước ở bản Khau Vai, suối Chiến ở bản Mường Chiến và tìm hiểu các nghề truyền thống của bà con,…



Tắm nước khoáng nóng tại Ngọc Chiến

Với những tiềm năng du lịch thiên nhiên, văn hóa phong phú của Ngọc Chiến hiện nay đang được gìn giữ và bảo tồn, nơi đây là điểm du lịch sinh thái cộng đồng kết hợp với nghỉ dưỡng lý tưởng đối với khách du lịch. Chắc chắn rằng nếu có sự đầu tư đúng mức và bài bản, Ngọc Chiến hoàn toàn có thể trở thành điểm điến hấp dẫn của Sơn La nói riêng và khu Tây Bắc nói chung.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn