Mật ong Sơn La – Món quà quý cho sức khỏe

Mật ong Sơn La – Món quà quý cho sức khỏe

Mật ong là đặc sản quý giá của Sơn La, được nhiều người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh tin dùng và ưa thích. Khách du lịch thường tìm mua sản phẩm này làm quà biếu cho bạn bè, người thân. Đến Sơn La, du khách không khó để tìm mua sản phẩm mật ong nguyên chất tại các cửa hàng chuyên bán sản vật địa phương hoặc có thể nhờ người quen dẫn đến tận các nhà nuôi ong mua trực tiếp

Mật ong là món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người, không những là thức uống bổ dưỡng mà còn có nhiều công dụng trong lĩnh vực y học và chăm sóc sắc đẹp. Đặc biệt nhận được sự ưu đãi của thiên nhiên dành cho Sơn La, với khí hậu ôn hòa, hoa trái quanh năm, diện tích hàng ngàn hecta cây ăn quả, cây công nghiệp cùng những cánh rừng bạt ngàn các loại hoa cỏ tự nhiên cho mật và phấn hoa có chất lượng tốt giúp cho Mật Ong Sơn La thơm ngon đặc biệt.

Mật ong Sơn La được thu hoạch bằng phương pháp thủ công nên giữ nguyên hương thơm, vị ngọt tự nhiên và hoàn toàn nguyên chất, mang hương vị đặc biệt của các loài hoa rừng. Tính chất mật ong thay đổi theo từng vùng, từng thời kỳ lấy mật và từng loại hoa, nên màu sắc có thể khác nhau.
Mật ong rất hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của con người. Mật ong là một nguồn năng lượng cực kỳ tốt có tác dụng bồi bổ sức khỏe, bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mật ong cũng là một thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, mật ong có nhiều chất chống oxy hóa và tính kháng khuẩn nên có thể giúp giảm ho, ngăn ngừa viêm họng, tăng sức đề kháng, chống lại vi khuẩn có hại.
Mật ong Sơn La từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon và có uy tín trên thị trường. Chất lượng mật ong được giữ nguyên hương vị từ trong thiên nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Thùng ong được đặt ở gần những vườn hoa trong suốt mùa hoa nở để ong hút mật. Sau mỗi vụ hoa, mật ong được thu hoạch và cất giữ cẩn thận, hoàn toàn là mật ong thiên nhiên từ các loài hoa và trái. Chất lượng mật rất tốt, giọt mật đặc sánh, có độ kết dính cao, vị ngọt tự nhiên, mùi thơm, màu sắc đặc trưng của từng loại mật hoa khác nhau. Mật ong Sơn La thường được khai thác 4 vụ ở các nguồn hoa khác nhau như mật hoa cỏ Lào khai thác từ tháng 12 năm trước đến tháng 1 năm sau; mật ong hoa dẻ, hoa rừng từ tháng 2 đến tháng 5; mật ong hoa nhãn, hoa ban từ tháng 3 đến tháng 4. Tháng 3, tháng 4 cũng là thời điểm cho mật nhiều nhất trong năm. Mật ong hoa đơn kim khai thác từ tháng 8 đến tháng 10 và còn nhiều loại hoa, cây keo trong rừng để ong hút mật...Các loại mật tiêu biểu, tạo nên sự khác biệt, độc đáo cho mật ong Sơn La có thể kể đến: mật cỏ Lào, mật hoa nhãn và mật hoa ban.

Mật ong hoa cỏ Lào là loại mật quý nuôi thả tự nhiên của vùng núi cao Tây Bắc. Tháng 11, 12 hàng năm là mùa hoa cỏ Lào nở, các đàn ong được di chuyển vào các khu rừng để ong thu hoạch phấn hoa cỏ Lào. Mật ong hoa cỏ Lào có màu vàng tươi rất đẹp, mùi thơm dịu.
Mật ong hoa nhãn là loại mật ong được nuôi quảng canh ít có sự can thiệp của con người ở những đồi nhãn bạt ngàn ở các huyện miền núi của tỉnh Sơn La. Cứ vào tháng 3, tháng 4 hàng năm khi hoa nhãn bắt đầu nở rộ là thời điểm bắt đầu mùa thu hoạch mật. Mật ong hoa nhãn có màu vàng óng, đặc sánh, vị ngọt dịu với mùi thơm nhẹ nhàng của hoa nhãn, có thể dễ dàng phân biệt với các loại mật ong khác.
Trong các loại mật ong đặc trưng của Sơn La thì mật ong hoa ban là độc đáo và đặc biệt nhất. Mật ong hoa ban chỉ được thu hoạch vào đúng tháng ba hằng năm từ những tổ ong ở những cánh rừng miền núi Tây Bắc thuộc tỉnh Sơn La. Nơi núi rừng hoang sơ và trong lành, khi những cánh hoa ban trắng muốt bung nở khắp đại ngàn là thời điểm ong lấy mật từ hoa ban cho ra loại mật ong tinh khiết, vàng trong, chứa nhiều dưỡng chất và đậm đặc phấn hoa. Mật ong hoa ban cho hiện tượng mật kết tinh ngay ở nhiệt độ bình thường do phản ứng tự nhiên của mật và phấn hoa. Mật ong kết tinh là đặc trưng để phân biệt mật ong hoa ban với mật ong nuôi, mật ong tinh chế, mật ong hoa nhãn.

Mật ong nguyên chất có thể để lâu năm không đổi màu, không biến chất và không bị đọng đường, giữ nguyên hương thơm, vị ngọt tự nhiên. Bảo quản mật ong trong những chiếc lọ thủy tinh đậy kín, nếu để không khí lọt vào thì chúng sẽ bị oxy hóa còn nếu nước lọt vào thì mật ong sẽ lên men. Không khí và nước cũng là hai yếu tố có thể làm màu sắc của mật ong bị đậm lại và mất đi mùi thơm. Luôn để lọ mật ong ở những nơi thoáng mát, không cho ánh nắng chiếu trực tiếp vào. Nhiệt độ của mật ong nguyên chất không được vượt quá 27 độ C, lý tưởng nhất là từ 21 độ C đến 26 độ C.
Những năm gần đây, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc nuôi, chăm sóc đàn ong, đảm bảo chất lượng mật khai thác, thực hiện tốt khâu bảo quản sản phẩm, mật ong Sơn La ngày càng đạt chất lượng tốt hơn, giữ được lâu hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Ngày 31/3/1012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng số 189561 chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Mật ong Sơn La” cho sản phẩm mật ong của tỉnh Sơn La. Việc xác lập quyền bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm mật ong của tỉnh Sơn La là bước khởi đầu quan trọng, nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của mật ong Sơn La, sản phẩm đưa ra thị trường được đảm bảo ổn định về chất lượng, chính xác về nguồn gốc và được pháp luật bảo vệ.


Mật ong là đặc sản quý giá của Sơn La, được nhiều người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh tin dùng và ưa thích. Khách du lịch thường tìm mua sản phẩm này làm quà biếu cho bạn bè, người thân. Đến Sơn La, du khách không khó để tìm mua sản phẩm mật ong nguyên chất tại các cửa hàng chuyên bán sản vật địa phương hoặc có thể nhờ người quen dẫn đến tận các nhà nuôi ong mua trực tiếp. Đặc biệt khu vực Trại nghiên cứu thực nghiệm nuôi ong cũ (nằm ở Ngã ba Mai Sơn, ngay sát Quốc lộ 6) là nơi tập trung đông đúc các hộ nuôi ong, hình thành nên dãy cửa hàng giới thiệu sản phẩm thương hiệu “Mật ong Sơn La” trước cửa ngõ đường vào thành phố.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn