Chẳm chéo

Chẳm chéo

Ở Sơn La, những món ăn đặc sản từ cây rừng, từ ao vườn, ruộng đồng, được chế biến bởi những bàn tay khéo léo của người dân bản địa đảm đang thành những món ăn ngon khó quên.....

Chẳm chéo là một món chấm cổ truyền của người Thái nơi đây. Với mùi vị đặc trưng của rất nhiều loại gia vị, vị cay của ớt tươi nướng và mùi thơm của mák khén sẽ đem đến cho bạn  một cảm giác lạ lẫm.

Đồng bào Thái không chỉ sử dụng chẳm chéo trong những bữa ăn hàng ngày, mà còn dùng để tiếp khách. Vì thế nó vừa là món chấm dân dã, vừa là đặc sản núi rừng của con người nơi đây. “Chẳm” theo tiếng Thái có nghĩa là món chấm, “chéo” là thứ được chế từ các loại gia vị được hòa quyện vào nhau nên được gọi là “chéo”, “Chẳm chéo” được chế biến từ muối, ớt tươi nướng, tỏi, mì chính…  đặc biệt một loại gia vị không thể thiếu là mák khén. Tất cả được giã nhuyễn trộn đều vào nhau thành một loại nước chấm xền xệt. “Chẳm chéo” là món chấm không thể thiếu trong mâm cơm của người Thái Sơn La, người Thái ví chẳm chéo hơn cả thịt, cá dù trong bữa cơm không có thịt có cá chỉ cần có chẳm chéo cũng thành một bữa cơm ngon. Khi gia chủ có mặt ở nhà thì món chéo được đặt ra trước tiên.

Nếu đã một lần thưởng thức chẳm chéo ắt hẳn sẽ để lại cho bạn những ấn tượng khó quên của hương vị núi rừng Sơn La.

0 bình luận

Viết bình luận của bạn